Benefits of Hemp milk

<tc>Một số lợi ích đối với sức khỏe của sữa gai dầu</tc>

Một số lợi ích đối với sức khỏe của sữa gai dầu

Sử dụng các loại sữa có nguồn gốc thực vật đang là xu hướng hiện nay, trong đó sữa gai dầu với nhiều lợi ích cho sức khỏe đang được nhiều nhà khoa học cũng như người tiêu dùng quan tâm hơn cả. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy sữa gai dầu tại các siêu thị hoặc các gian hàng online hoặc thậm chí tự làm theo công thức riêng tại nhà. Sữa hạt gai dầu có vị béo bùi như các loại sữa hạt, thể chất dạng kem, đặc quánh.
Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp tới quý bạn đọc những thông tin cơ bản về giá trị dinh dưỡng, cách thức làm sữa hạt gai dầu tại nhà và một số lưu ý khi sử dụng sữa hạt gai dầu

Một số lợi ích với sức khỏe của sữa gai dầu

Là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu

Mặc dù sữa gai dầu chứa ít calo, protein và carbohydrate so với sữa bò, nhưng nó vẫn giàu các dưỡng chất này hơn so với các loại sữa làm từ thực vật khác. Sữa gai dầu là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, chứa nhiều các loại axit amin thiết yếu như valin, phenylalanin - đây là những loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được và phải hấp thu từ nguồn thực phẩm bên ngoài.
Hầu hết các chất béo trong sữa gai dầu đều chất béo không bão hòa và tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ, chẳng hạn như axit béo omega 3 và 6. Sữa gai dầu cònlà nguồn khoáng chất và vitamin dồi dào, có thể kể đến như:
- Canxi
- Phốt pho
- Sắt
- Kẽm
- Vitamin tan trong dầu như Vitamin A, Vitamin D

Tăng cường sức khỏe hệ tuần hoàn

Sữa gai dầu rất giàu axit amin arginine, hợp chất này được chuyển hóa thành oxit nitric bởi hệ enzyme trong cơ thể. Oxit nitric (NO) có hoạt tính giãn mạch giúp giảm sức cản của thành mạch và duy trì mức huyết áp bình thường trong cơ thể. Trong một nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ arginine và chỉ số huyết áp, các tác giả đã chọn ngẫu nhiên 54 người tham gia có huyết áp cao hoặc bình thường được phân nhóm dùng giả dược hoặc arginine. Sau khi phân tích dữ liệu, họ phát hiện ra rằng những người dùng arginine trong khoảng thời gian 4 tuần có huyết áp tâm thu và tâm trương thấp hơn so với nhóm dùng giả dược. Kết quả sơ bộ này cho thấy L-arginine có thể là một biện pháp đầy hứa hẹn để giúp duy trì huyết áp và phòng tránh các vấn đề về tim mạch [1].
Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn quan sát được một số lợi ích các thành phần dinh dưỡng trong sữa gai dầu với sức khỏe của hệ tuần hoàn như:
- Một chế độ ăn giàu axit Linoleic (axit béo này có nhiều trong hạt gai dầu) làm giảm 15% cholesterol toàn phần, 22% LDL-C (cholesterol xấu, nguyên nhân chính gây ra tích tụ mảng xơ vữa trong lòng mạch) và không ảnh hưởng đến mức HDL-C (cholesterol tốt) sau 6 tuần điều chỉnh chế độ ăn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cũng như tích tụ chất béo và cholesterol trên thành động mạch, liên quan trực tiếp các vấn đề về tim mạch (ví dụ: đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim) [2].
- Arginine giúp kiểm soát C-Reactive protein (chỉ dấu cho phản ứng viêm trong cơ thể - yếu tố tiên lượng độc lập nguy cơ xuất hiện biến cố tim mạch trong tương lai) trong phạm vi bình thường để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch [3].

Tăng cường sức khỏe làn da

Giống như hạt gai dầu, sữa gai dầu cũng là một nguồn cung cấp omega 3 và omega 6 dồi dào - đây là những axit béo không bão hòa thiết yếu tốt cho cơ thể. Omega 3 giúp điều hòa trình trạng viêm da do tia UV, lão hóa hoặc các yếu tố môi trường khác. Ngoài ra, acid béo này có vai trò kiểm soát sản xuất bã nhờn, làm mềm da bị mất nước, giảm mụn và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.

Tăng cường chức năng não bộ

Omega 3 rất cần thiết cho não bộ trong suốt các giai đoạn phát triển con người, từ quá trình phát triển nhận thức đến học tập và trí nhớ ở người trưởng thành. Các tế bào não có chứa nhiều omega 3 cao được cho là có kết nối tốt hơn với các tế bào khác để hỗ trợ các chức năng của não.
Ở người lớn, hàm lượng DHA thấp, một chất béo thuộc họ omega 3, có liên quan đến kích thước não nhỏ, một dấu hiệu của quá trình lão hóa não nhanh.

Cách làm sữa gai dầu tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- ½ chén hạt gai dầu đã bóc vỏ
- 3-4 cốc nước
- Muối biển
- Đường hoặc chất làm ngọt
- Chiết xuất vani/bột ca cao cho hương vị thơm ngon

Hướng dẫn làm sữa hạt gai dầu tại nhà

Thêm hạt gai dầu, nước, muối và các nguyên liệu khác vào máy xay sinh tố và xay trong 1 phút hoặc cho đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau
Thêm muối, đường hoặc vani để điều vị nếu cần
Lọc hỗn hợp bằng vải để hỗn hợp mịn hơn
Cất vào hộp bảo quản và giữ lạnh. Bạn có thể bảo quản sữa gai dầu tối đa 5 ngày trong tủ lạnh.

Cách sử dụng sữa gai dầu

Sữa gai dầu không chứa đường sữa, gluten và là lựa chọn tốt cho những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc không muốn sử dụng sữa bò
Sữa gai dầu có thể được sử dụng cùng hoặc thay thế cho sữa bò
Mặc dù hiếm gặp nhưng sữa gai dầu có thể gây ra phản ứng dị ứng với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nổi váng. Hãy xem xét các triệu chứng này khi chúng xảy ra và ngừng sử dụng sữa gai dầu.
Một số nhãn hiệu sữa gai dầu có thể thêm đường vào sản phẩm của họ. Bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận khi uống chúng.
Lựa chọn sản phẩm sữa hạt gai dầu của các thương hiệu uy tín, có đầy đủ thông tin sản phẩm, nguồn gốc hạt gai dầu rõ ràng, kiểm nghiệm bên thứ 3 không có thư cảnh báo của FDA.
Sử dụng sữa gai dầu ngay khi làm hoặc trong vòng 3 ngày đầu sẽ cho hương vị ngon nhất. Bảo quản tối đa 5 ngày trong tủ lạnh
Tóm lại, sữa gai dầu có thể được làm tại nhà rất đơn giản với 2 nguyên liệu chính là hạt gai dầu và nước. Bạn có thể tự làm tại nhà hoặc mua sữa gai dầu tại các cửa hàng hoặc siêu thị.
Sữa gai dầu là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như axit amin thiết yếu, axit béo lành mạnh, khoáng chất và vitamin tan trong dầu, những dưỡng chất thiết yếu này giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể, bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường sức khỏe của não bộ và làn da.

Tài liệu tham khảo

[1]. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26471966/
[2]. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2868018/
[3]. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/15723738/

Related Posts:

Zurück zum Blog